Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Tìm hiểu về tình trạng cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh

Phần lớn những phần da thô ráp hay vẩy trên da đầu của trẻ sơ sinh có thể khiến các cặp vợ chồng mới làm cha mẹ cảm thấy lo lắng, nhưng không sao đâu, vấn đề này không có gì đáng lo ngại cả. Có thể tình trạng này là vấn đề vô hại mà nhiều trẻ gặp phải, thường được gọi là viêm da tiết bã hay cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh.

Tìm hiểu về tình trạng cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh

cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh

Cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh

Cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh là cụm từ thường được dùng để mô tả tình trạng viêm da tiết bã hoặc bị tăng tiết bã nhờn trên da đầu, nó còn được gọi là vảy gàu ở những trẻ lớn hơn hay người trưởng thành.

Đây là tình trạng phổ biến liên quan đến trẻ sơ sinh đến khi được khoảng 3 tuổi, nó tạo ra những vảy trắng hoặc vảy vàng trên da đầu của trẻ. Một số trẻ chỉ bị trong khoảng da đầu nhỏ nhưng nhiều trẻ lại bị mọc khắp cả đầu. Nhiều khi, cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh còn xảy ra trên lông mày, mi mắt, tai, viền mũi, gáy, vùng quấn tã hoặc nách. Trong một số trường hợp trẻ bị chàm hoặc khô da, tình trạng cứt trâu có thể khiến da bị rách chảy máu và chảy một chút nước mủ màu vàng ra ngoài.

Tình trạng cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh không phải là bệnh lây truyền và không phải là dấu hiệu của việc ở bẩn. Hầu hết qua thời gian, tình trạng này sẽ tự biến mất. bệnh viện da liễu ở tphcm Dù trong trường hợp nghiêm trọng hay bình thường thì bác sĩ sẽ vẫn khuyến nghị các mẹ sử dụng một loại dầu gội hay kem bôi y tế. Các mẹ nên rửa sạch vùng da đầu của bé bằng loại dầu gội nhẹ để làm bong dần lớp vảy gây ra do cứt trâu.

Mặc dù cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh trông có vẻ khiến trẻ không thoải mái hay giống bị nhiễm trùng da nhưng thực ra nó không gây khó chịu cho các bé một chút nào đâu các mẹ nhé.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của hiện tượng cứt trâu trên da đầu vẫn chưa được biết đến, tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân là do dầu da đầu (bã nhờn) trong tuyến dầu và nang lông sản sinh quá nhiều. Một loại men (nấm) được gọi là malassezia có khả năng phát triển trong tuyến bã nhờn mang theo vi khuẩn và chính điều này có thể là một yếu tố gây nên sự phát triển của cứt trâu trên da đầu.

Việc gia tăng tiết bã nhờn thường xảy ra ở trẻ nhỏ và cả trẻ thiếu niên. Trong cả hai giai đoạn này của cuộc đời mỗi người, nồng độ hooc-môn khá cao nên có thể là nguyên nhân chính gây nên tình trạng cứt trâu trên da đầu cho trẻ.

Dấu hiệu

Hiện tượng cứt trâu trên đầu của trẻ sơ sinh trông sẽ khác nhau giữa các bé. Nó có thể xuất hiện quy vào một vùng da, thành cụm hoặc lan rộng cách nhau trên các bộ phận của cơ thể. Những vùng da bị ảnh hưởng thường có một hay một vài dấu hiệu như sau:

  • Có lớp mảng bám hoặc vảy dày (đặc biệt ở vùng da đầu nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở vùng tai, lông mày, mí mắt, mũi, cổ, háng hoặc nách)
  • Xuất hiện nước mủ hoặc dịch nhờn có màu trắng hoặc vàng trên da
  • Tạo vảy (hay gàu)

Trong một số trường hợp trẻ có cứt trâu trên da đầu sẽ có vùng da bị đỏ hoặc rát và thậm chí có thể không mọc tóc vùng da đó nhưng tóc sẽ mọc lại sau khi hết cứt trâu trên da đầu.

Khi nào cần đi gặp bác sĩ

Phần lớn các trường hợp trẻ sơ sinh bị cứt trâu trên da đầu chỉ cần nhìn qua thì các mẹ cũng xác định được. Tuy nhiên, các mẹ nên gọi cho bác sĩ nếu như:

  • Lần đầu tiên các mẹ điều trị tình trạng cứt trâu trên da đầu cho trẻ
  • Trẻ bị tăng tiết bã nhờn ở những vùng không có tóc
  • Các mẹ đã cố gắng điều trị tại nhà nhưng không hiệu quả
  • Vùng rát đỏ ngày càng nghiêm trọng hơn hoặc lan rộng ra các phần của cơ thể
  • Phần rát đỏ gây nên hiện tượng rụng tóc hoặc đau rát hơn
  • Vùng da ảnh hưởng bị đỏ rát và khô cứng, bắt đầu mưng mủ hoặc sờ vào có cảm giác nóng như là dấu hiệu bị nhiễm trùng
  • Hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy yếu và gây tình trạng tiết ra nhiều bã nhờn
  • Trẻ bị tiết nhiều bã nhờn và gặp vấn đề về việc tăng cân

Phương pháp điều trị tình trạng cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh

Phần lớn các trường hợp bị viêm da tiết bã hay cứt trâu trên da đầu của trẻ sơ sinh không cần điều trị gì nhưng hầu như các mẹ vẫn muốn tìm cách để làm bong vảy và loại bỏ phần cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh.

Tình trạng có thể được cải thiện bằng cách dùng tay mát-xa nhẹ nhàng lên da đầu của bé hoặc lau bằng khăn và gội đầu cho bé mỗi ngày một lần bằng dầu gội đầu loại nhẹ dành riêng cho trẻ nhỏ khi tình trạng viêm da này hình thành vảy.

Sau khi lớp vảy bong hết, các mẹ có thể kiểm soát tình trạng viêm da tiết bã bằng cách gội dầu bằng dầu gội dành cho trẻ hai lần mỗi tuần. Chải đầu cho bé bằng bàn chải sạch và mềm trước khi xả dầu gội để làm bong dần lớp vảy trên da đầu của bé.

Trường hợp lớp vảy không dễ bị bong ra, các mẹ hãy cân nhắc việc sử dụng dầu khoáng để bôi lên da dầu cho bé (nhưng tránh sử dụng dầu oliu). Để dầu khoáng thấm vào lớp vảy trong vài phút, sau đó các mẹ có thể gội xả sạch lại như bình thường. Các mẹ cần chắc chắn loại bỏ sạch dầu sau mỗi lần bôi lên da đầu của bé bởi vì quá nhiều dầu có thể khiến phần vảy trên da đầu hình thành nhiều hơn và khiến tình trạng cứt trâu trên da đầu trở nên tồi tệ hơn.

Nếu gội đầu thường xuyên không có hiệu quả thì hãy hỏi bác sĩ về những loại dầu gội trị gàu hoặc dầu gội dược liệu tự mua không theo đơn của bác sĩ. Những loại dầu gội này thường chứa các thành phần như axit salicylic, than đá, kẽm, selen, ketoconazole có tác dụng dưỡng tóc tránh bị khô và gàu. Một số thành phần có tác dụng mạnh hơn cần phải được sử dụng theo đơn của bác sĩ.

Nếu sử dụng một trong những loại dầu gội dược liệu này, các mẹ hãy bôi một ít dầu gội lên da đầu của bé và xoa tạo bọt trong ít nhất 2 phút. Sau khi xả sạch dầu gội đầu, các mẹ nên lặp lại quá trình này một lần nữa. Các mẹ có thể phải thực hiện việc này hàng ngày hoặc đầu tiên cũng là hai lần mỗi tuần nhưng sau khi tình trạng cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh đã được kiểm soát, các mẹ chỉ cần sử dụng dầu gội dược liệu cho bé một tháng một lần.

Đối với tình trạng viêm da tiết bã trên bộ phận khác của cơ thể trẻ hoặc nếu trẻ bị dị ứng da, loại kem bôi chứa steroid như hidrococtizon sẽ có tác dụng điều trị tình trạng đó. Các me cần phải hỏi bác sĩ trước khi sử dụng hidrococtizon cho trẻ nhỏ.

Tình trạng cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh sẽ biến mất sau vài tháng nhưng có thể sẽ xuất hiện trở lại. Các mẹ có thể làm theo những cách trên để kiểm soát tình trạng cứt trâu trên da đầu trẻ sơ sinh.

sưu tầm.

Xem thêm về phòng khám đa khoa âu á với chuyên khoa da liễu .

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh da liễu của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa da liễu của phòng khám đa khoa Âu Á để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.

- Số điện thoại tư vấn : 08 38 777 515

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét